Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Zero Terrain ซึ่งเป็นโครงการกักเก็บพลังงานน้ำระบบสูบกลับแห่งแรกของเอสโตเนีย ร่วมมือกับรัฐบาลเอสโตเนียและได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 1.9 ล้านยูโร

ทาลลินน์, เอสโตเนีย, April 06, 2024 (GLOBE NEWSWIRE) — กระทรวงสภาพภูมิอากาศของเอสโตเนียลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ร่วมกับบริษัทพลังงาน Zero Terrain เพื่อช่วยให้เอสโตเนียบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายพลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2030 ด้วยความร่วมมือนี้ Zero Terrain กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิดเพื่อคิดค้นโซลูชันที่ช่วยให้โครงการกักเก็บพลังงานน้ำระบบสูบกลับ (PHS) ในเอสโตเนียนั้นสามารถดำเนินการได้จริง ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนด้านการกำกับดูแลเงินทุนและการจัดการความท้าทายของตลาดด้วย

นอกจากนี้ Zero Terrain ยังได้รับเงินสนับสนุน 1.98 ล้านยูโรจากโครงการวิจัยประยุกต์ของภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการ Zero Terrain ในเอสโตเนียและการส่งออกเทคโนโลยี

โรงกักเก็บพลังงานใต้ดินระยะยาว Zero Terrain ประจำเมืองปาลดิสกี้ที่มีกำลังไฟฟ้า 500MW คือความก้าวหน้าที่สำคัญของเทคโนโลยี PHS แบบดั้งเดิม ซึ่งสามารถก่อสร้างได้ทุกที่แม้แต่บนพื้นราบ

Zero Terrain ประจำเมืองปาลดิสกี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่น่าจดจำในระบบพลังงานของประเทศ โรงกักเก็บพลังงานน้ำระบบสูบกลับประจำเมืองปาลดิสกี้เป็นโครงการเพื่อผลประโยชน์ร่วมของสหภาพยุโรป (โครงการ PCI) ซึ่งเป็นโครงการกักเก็บพลังงานน้ำระบบสูบกลับที่สร้างขึ้นใหม่โดยไม่มีข้อจำกัดแห่งเดียวในภูมิภาคบอลติกตอนเหนือ อีกทั้งยังเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศด้วย

“การลงนามใน MoU ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการเดินทางไปสู่อนาคตของพลังงานที่สะอาดและปลอดภัยของ Zero Terrain เราเชื่อว่าหากปราศจากการกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่ในระยะยาว ก็คงไม่มีระบบพลังงานที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียน การทำงานร่วมกันนี้แสดงถึงความร่วมมือและความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในภูมิทัศน์ด้านพลังงานหมุนเวียนของเอสโตเนีย” กล่าวโดย Peep Siitam ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Zero Terrain

Zero Terrain ประจำเมืองปาลดิสกี้ซึ่งเป็นโครงการกักเก็บพลังงานระยะยาวแห่งแรกของเอสโตเนีย ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอาคารหลักในเดือนธันวาคม 2022 การก่อสร้างโรงกักเก็บพลังงานน้ำระบบสูบกลับแห่งแรกของประเทศจะเริ่มต้นในปี 2025 ระหว่างรอบการทำงานปกติที่ 12 ชั่วโมง Zero Terrain ประจำเมืองปาลดิสกี้จะสร้างพลังงานไฟฟ้าให้กับโครงข่ายไฟฟ้าได้ 6GWh ซึ่งมากกว่าการใช้พลังงานโดยเฉลี่ยต่อวันของชาวเอสโตเนียทุกครัวเรือน

นอกจากนี้ Zero Terrain ยังได้รับเงินสนับสนุน 1.98 ล้านยูโรจากโครงการวิจัยประยุกต์ของภาครัฐ ตามคำบอกเล่าของ Siitam เราจะนำเงินสนับสนุนนี้ไปใช้ในการพัฒนาการออกแบบ Zero Terrain โดยแบ่งระบบต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อย การเริ่มต้นกิจกรรมการพัฒนาในประเทศอื่น ๆ และการมีส่วนร่วมกับนักลงทุนรายใหม่ใน Zero Terrain ประจำเมืองปาลดิสกี้ ประเทศเอสโตเนีย

Arbo Reino ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานประจำสำนักงานธุรกิจและนวัตกรรมของเอสโตเนียกล่าวว่า “Zero Terrain กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยให้เอสโตเนียและประเทศอื่น ๆ สามารถเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนได้ในวงกว้างมากขึ้น ด้วยความก้าวหน้าที่สำคัญของเทคโนโลยี PHS แบบดั้งเดิม”

“ความต้องการความจุในการกักเก็บพลังงานระยะยาว (LDES) ทั่วโลกนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ทั่วโลกต้องการ LDES ที่มีความจุ 85–120 TWh-ชั่วโมงภายในปี 2040 (McKinsey, 2021) ดังนั้นความสนใจในเทคโนโลยีและโครงการของเราจึงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่ไม่สามารถนำ PHS แบบดั้งเดิมมาใช้งานได้เนื่องจากข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์” อธิบายโดย Siitam

AS Alexela บริษัทพลังงานในเอสโตเนีย, Sunly AS บริษัทพลังงานหมุนเวียนในบอลติก-โปแลนด์, Vool OÜ, Combiwood Grupp OÜ, Warmeston OÜ และ Ronnivara OÜ เป็นเจ้าของ Zero Terrain ร่วมกัน

สำหรับการสอบถามข้อมูลสื่อและข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ: Hedwig.Meidra@zeroterrain.com

ดูภาพประกอบของประกาศฉบับนี้ได้ที่ https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/2cbd052e-529e-4878-b248-52bed8e1134f

GlobeNewswire Distribution ID 1000933342